บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 11.30 - 14.00 กลุ่ม 103
กิจกรรมวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายถึง เด็กพิเศษจะต้องดูแลเป็นรายบุคคล และต้องดูแลเป็นพิเศษ และจะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการที่ช้า และอาจสามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้เหมือนเด็กปกติ แต่จะช้ามาก
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก |
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหาหลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
ทางการแพทย์
มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาทางจิตใจ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปปรับใช้ หรือเป็นเทคนิคในการเรียนรายวิชานี้ได้ เพราะเราต้องรู้จักเด็กพิเศษเบื้องต้น
การประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึกลงสมุดโน๊ต
การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี ไม่ค่อยคุยหรือเวลากันในเวลาเรียน
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- วันนี้อาจารย์ได้บอกถึงอาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมกับยกตัวอย่างอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น