วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


 บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน 11.30 - 14.00 กลุ่ม 103




กิจกรรมวันนี้

          วันนี้อาจารย์ได้อธิบายถึง เด็กพิเศษจะต้องดูแลเป็นรายบุคคล และต้องดูแลเป็นพิเศษ และจะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการที่ช้า และอาจสามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้เหมือนเด็กปกติ แต่จะช้ามาก


          
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก




          ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ทางการศึกษา 
       ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหาหลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
ทางการแพทย์
       มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาทางจิตใจ



การนำไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำไปปรับใช้ หรือเป็นเทคนิคในการเรียนรายวิชานี้ได้ เพราะเราต้องรู้จักเด็กพิเศษเบื้องต้น

การประเมินตนเอง

- วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึกลงสมุดโน๊ต

การประเมินเพื่อน

- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี ไม่ค่อยคุยหรือเวลากันในเวลาเรียน

การประเมินอาจารย์ผู้สอน

- วันนี้อาจารย์ได้บอกถึงอาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมกับยกตัวอย่างอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น