วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


 บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 22  กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 6  เวลาเรียน 11.30 - 14.00 กลุ่ม 103




กิจกรรมวันนี้

         วันนี้อาจารย์ได้นำ PowerPoint เรื่องประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ(ต่อ)จากอาทิตย์ที่แล้ว

         ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ(ต่อ)
          4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
              หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ้งเกิดจากการพูดผิดปกติในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
               - ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง 
               - ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
               - ความบกพร่องของเสียงพูด
              ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
               - การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
               - ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง 
          5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ 

               - โรคลมชัก(Epilepsy) เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง หรือมีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน ลมชักมีหลายประเภท ดังนี้
              1.การชักในช่วงเวลาสั้นๆ (Petit Mal)
              2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
              3.อาการชักแบบ Partial Complex
              4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
              5.ลมบ้าหมู(Grand Mal)

            - ซี.พี (Cerebral Palsy) แบ่งได้ดังนี้
1.กลุ่มแข็งเกร็ง
     - อัมพาตครึ่งซีก
     - อัมพาตครึ่งท่อนบน
     - อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
     - อัมพาตทั้งตัว
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
     - athetoid
     - ataxia
3.กลุ่มอาการแบบผสม
     - กล้ามเนื้ออ่อนแรง

            - โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ(Orthopedic) ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้า กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด

            - โรคโปลิโอ(Poliomyelitis) มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา หรืออาจจะยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม   
          
            - โรคระบบทางเดินหายใจ
          
            - โรคเบาหวาน

            - โรคหัวใจ
            
            - โรคมะเร็ง

            - เลือดไหลไม่หยุด

            - โรคกระดูกอ่อน

            - โรคศีรษะโต

            - โรคข้ออักเสบรูมตอย

สรปผลจากการเรียนรู้          








การประเมินตนเอง

- วันนี้ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ และจดบันทึกลงสมุดโน๊ต

การประเมินเพื่อน

- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี ไม่ค่อยคุยหรือเวลากันในเวลาเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนออกมานำเสนองาน และจดบันทึกลงในสมุด

การประเมินอาจารย์ผู้สอน

- วันนี้อาจารย์ได้บอกถึงอาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และช่วยชี้แนะในการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม และเสริมข้อมูลเพิ่มเติมจากที่เพื่อนเอามาเสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น