บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 11.30 - 14.00 กลุ่ม 103
กิจกรรมวันนี้
เด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญาและอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
- ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในหนึ่งอาจส่งผลให้ พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
การประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และจดบันทึกลงสมุดโน๊ต
การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี ไม่ค่อยคุยหรือเวลากันในเวลาเรียน
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- วันนี้อาจารย์ได้บอกถึงอาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมกับยกตัวอย่างอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และได้นำกิจกรรมที่ใช้ทดสอบพัฒนาการเด็กพิเศษมาให้นักศึกษาได้ลองทดสอบกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น