บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 11.30 - 14.00 กลุ่ม 103
กิจกรรมวันนี้
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วๆไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"
เด็กปัญญาเลิศ(Gifted Child)
- เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
- มีความถนัดเฉพาะทาง สูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วๆไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"
เด็กปัญญาเลิศ(Gifted Child)
- เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
- มีความถนัดเฉพาะทาง สูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
- พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่าย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
- มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
- มีความรู้ ใช้คำศัพท์เกินวัย
- มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
- เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
- มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงจังในการทำงาน
- ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กเรียนช้า
- เด็กปัญญาอ่อน
- เด็กดาวน์ซินโดรม
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
- เด็กหูตึง
- เด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
- เด็กตาบอด
- เด็กตาบอดไม่สนิท
สรุปจากการเรียนรู้
- พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่าย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
- มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
- มีความรู้ ใช้คำศัพท์เกินวัย
- มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
- เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
- มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงจังในการทำงาน
- ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน
2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กเรียนช้า
- เด็กปัญญาอ่อน
- เด็กดาวน์ซินโดรม
2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
- เด็กหูตึง
- เด็กหูหนวก
3.เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
- เด็กตาบอด
- เด็กตาบอดไม่สนิท
สรุปจากการเรียนรู้
การประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และยกตัวอย่างให้ดู และจดบันทึกลงสมุดโน๊ต
การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี ไม่ค่อยคุยหรือเวลากันในเวลาเรียน และจดบันทึกลงในสมุด
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
- วันนี้อาจารย์ได้เสนอถึงประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมกับยกตัวอย่างมาให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น